Lợi ích vườn tường cây xanh đối với cuộc sống

Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực và nhịp sống hối hả, con người ngày càng mong muốn tìm về với thiên nhiên để tái tạo năng lượng. Một trong những giải pháp hiệu quả và sáng tạo để mang thiên nhiên vào không gian sống chính là vườn tường cây xanh. Không chỉ giúp làm đẹp cho ngôi nhà, vườn tường còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe và môi trường. Bài viết này sẽ khám phá những giá trị tuyệt vời mà vườn tường cây xanh có thể đem lại, từ việc cải thiện không khí, giảm nhiệt độ đến tạo không gian thư giãn trong lành ngay giữa lòng phố thị.

  1. Vườn tường cây là gì?

Tường cây là công trình trang trí nội ngoại thất, dùng cây xanh để bao phủ một phần hay toàn bộ bức tường. Hệ thống nuôi cây được tích hợp gồm đất, chất dinh dưỡng và hệ thống phun tưới tự động nhằm giúp cây xanh duy trì sinh trưởng tốt.

2. Những lợi ích của tường cây xanh mang lại

Xu hướng thiết kế vườn tường xanh cho nhà ở, nơi làm việc, công cộng… mang nhiều lợi ích nâng cao chất lượng cuộc sống và dần trở nên phổ biến.

  • Cảnh quan nghệ thuật: Những mảng tường trơn phẳng hoặc bê tông nhàm chán có thể được phủ lên một không gian xanh mát độc đáo mà không hề làm thay đổi kết cấu thì thật là tuyệt vời đúng nào.
  • Tiết kiệm không gian: Tường cây là giải pháp lý tưởng tối đa hóa không gian sống, đặc biệt những nơi đông người như thành thị
  • Tiết kiệm thời gian: Nhờ có hệ thống tự động thông minh, đất và chất dinh dưỡng được tích hợp ngay trong các module nên giúp tiết kiệm công tưới tiêu, chăm sóc cây trồng.
  • Tiết kiệm chi phí: Mảng thực vật xanh giúp không gian sống mát mẻ, thông thoáng, góp phần giảm các chi phí điện năng.
  • Thanh lọc không khí: Mảng xanh có chức năng lọc bụi bẩn, hấp thụ khí CO2 và cung cấp khí O2. Một số loại thực vật có tác dụng hấp thụ khí độc hại từ đồ dùng điện tử và giúp tránh các bệnh về hô hấp thường gặp như viêm mũi dị ứng.
  • Giảm căng thẳng: Mỗi người có một cách khác nhau để giải tỏa căng thẳng mỗi khi mệt mỏi. Một không gian xanh mát sẽ giúp thị giác được giảm tải, đầu óc bớt căng thẳng. Một số loại cây còn hỗ trợ tăng cường sự tỉnh táo, giúp công việc đạt hiệu quả tốt hơn.

Phong thuỷ: Cây xanh được đặt ở những vị trí thích hợp làm tăng các trường năng lượng tích cực về sức khỏe, sự may mắn, công danh, tài lộc cho gia đình.

3. Các mẫu vườn đứng đẹp phù hợp với mọi không gian

Những mẫu vườn xanh thẳng đứng đẹp, phù hợp với các không gian khác nhau như:

  • Nhà phố, biệt thự (Villa): Vườn tường nhà phố giúp trang trí cho tiểu cảnh sân vườn trong biệt thự, villa, lối đi và hành lang tạo không gian sống lành mạnh, nghệ thuật.
  • Căn hộ chung cư: Với những không gian hạn chế về diện tích vườn, tường xanh đẹp được thiết kế ngoài ban công hay bên trong nhà mang thiên nhiên đến gần hơn.
  • Trung tâm thương mại: Sảnh các trung tâm thương mại sử dụng tường cây để kết hợp thiên nhiên và sự hiện đại. Không gian mát mẻ, thư giãn mà tường cây mang lại giúp thu hút khách đến tham quan, mua sắm.
  • Khách sạn, nhà hàng, quán cafe: Các module vườn cây trên bức tường giúp thực khách có cảm giác thoải mái, gần gũi. Không gian quán trở nên xanh mát. Một số khách sạn, nhà hàng tiệc cưới dùng tường cây cho khuôn viên sân vườn, vừa là nơi chụp ảnh đẹp, vừa tận dụng cho những tiệc ngoài trời.
  • Công ty: vườn tường đứng điểm nhấn cho không gian văn phòng, lối đi trong công ty, tránh cảm giác đơn điệu, giảm stress, kích thích sáng tạo. Có thể sử dụng những bức tường cây nhỏ để làm vách ngăn văn phòng.
  • Bệnh viện: Khuôn viên của các công trình công cộng như bệnh viện, kí túc xá, công viên… dần phổ biến với những mảng tường xanh mát, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa góp phần vào việc thanh lọc không khí.