Những bí kíp để xây dựng nhà phố đẹp và thoáng mát

Nhà ống hiện nay là kiến trúc được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là tại các khu đô thị bởi quỹ đất hạn chế. Vậy làm sao để có một thiết kế nhà phố vừa đảm bảo nét thẩm mỹ, vừa tiết kiệm diện tích nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng, hãy cùng tham khảo những bí kíp dưới đây:

Tạo không gian mở cho nhà

Với những căn nhà thiết kế không gian mở sẽ giúp mang đến không gian sống rộng rãi và thoáng đãng khi sinh hoạt nên chúng đặc biệt phù hợp cho những không gian có diện tích nhỏ. Đây là xu hướng thiết kế nội thất hiện đại đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày càng phổ biến và được nhiều Gia đình lựa chọn.

Việc sử dụng chất liệu kính cho nhà phố sẽ là ý tưởng rất tuyệt vời trong việc tạo không gian mở, đồng thời áp dụng phong cách thiết kế đơn giản tinh tế, tối giản hóa các chi tiết, hạn chế các chi tiết hay các công trình phụ không cần thiết.

Thay vì sử dụng các bức tường ngăn không gian bằng bê tông bí bách, bạn hãy sử dụng vách ngăn hoặc kệ kê đựng đồ có kích thước phù hợp. Những sản phẩm vách ngăn, kệ gỗ, giá sách có màu sắc hài hòa với không gian sẽ giúp cải thiện đáng kể tính thẩm mỹ của nhà ống.

Chú trọng mặt tiền

Thiết kế nhà phố nên tập trung đến mặt tiền ngôi nhà vì với kiểu nhà phố, đa phần chỉ có 1 mặt tiền, các mặt khác đều giáp với nhà xung quanh. Ngoài ra, màu sắc cũng chính là điểm nhấn cho ngôi nhà nhưng màu sắc của thiết kế mặt tiền phải hài hòa, phù hợp với các mặt khác của ngôi nhà và các công trình kiến trúc xung quanh. Một ngôi nhà có quá nhiều màu sắc sẽ gây cảm giác không gian bị chia nhỏ, khiến nhà phố càng hẹp hơn.

Thiết kế dựa trên công năng sử dụng

Đây là việc vô cùng quan trọng và cần thiết nhưng nhiều người không thực sự lưu tâm đến nó. Để phân khu vực chức năng hợp lý và phù hợp với nhu cầu của Gia đình với quỹ đất đang có thì bạn nên cần có sự tư vấn của kiến trúc sư.

Nhà ống thường hẹp ngang nên việc phân chia phòng khá là khó khăn. Nếu phân tách không khéo léo, hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng thiếu sáng , ngột ngạt và bức bí. Thế nên việc sử dụng các vách ngăn thấp, nhẹ hoặc kiến trúc lệch tầng luôn được khuyến khích sử dụng trong kiến trúc nhà ống.

Đặc biệt nhà ống chỉ có một mặt thoáng nên việc bố trí cửa đi, các khu vực chức năng như phòng bếp, phòng ngủ…sao cho vừa đảm bảo công năng vừa hợp phong thủy thực sự không hề dễ dàng. Để cầu toàn cả hai là việc khá khó do quỹ đất hạn chế, do đó gia chủ nên lựa chọn một cách tương đối, phù hợp với nhu cầu sử dụng của các thành viên trong Gia đình.

Chú ý đến yếu tố ánh sáng

Nguyên tắc không thể bỏ qua khi thiết kế không gian nhà phố đó chính là yếu tố ánh sáng. Ánh sáng sẽ tạo ảo giác như nhân đôi diện tích căn phòng, tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Bạn nên thiết kế thêm cửa sổ để lấy được ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp mở rộng không gian. Nếu không xây được cửa sổ, bạn có thể kết hợp thêm đèn trang trí để bổ sung ánh sáng cho ngôi nhà. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế giếng trời hoặc thiết kế hệ thống cửa kính rộng hơn một chút. Điều này sẽ giúp quá trình đón ánh sáng và lưu thông không khí trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Tạo không gian xanh

Diện tích xây dựng dù lớn hay nhỏ thì việc ưu tiên cho những không gian xanh luôn được quan tâm bởi lẽ thời tiết ngày càng khắc nghiệt, nóng lên từng ngày đặc biệt là khu vực thành phố lớn, nơi chen chúc người, nhà ở san sát nhau, việc tạo ra những không gian xanh để mang lại sự tươi mới cho không gian trở thành yêu cầu cấp thiết hơn.

Theo: Baoxaydung